สีรุ้งบนฟิล์มกรองแสง และการแก้ไข

Last updated: 17 Jan 2019  |  4034 Views  | 

สีรุ้งบนฟิล์มกรองแสง และการแก้ไข

ในการติดฟิล์มกรองแสง หลายคนเคยสังเกตุเห็นว่าฟิล์มมีลักษณะเป็นสีรุ้ง เมื่อมองจากบางมุม หรือเกิดขึ้นตอนมืด ลักษณะการเกิดสีรุ้งนี้เรียกง่ายๆว่า rainbow effect 

 

rainbow effect เกิดจากการที่แสงผ่านชั้นฟิล์มบางๆ 2 ชั้นที่มีความหนาต่างกันและเป็นวัสดุคนละชนิดกัน โดยส่วนใหญ่ในฟิล์มกรองแสงชนิดโลหะจะเกิดจากชั้นโลหะที่เคลือบ หรือชั้นเคลือบกันรอย scratech resistant ซึ่งการเกิด rainbow effect นี้เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตฟิล์มกรองแสงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่อาจจะน้อยจนบางครั้งสังเกตุไม่เห็น

 

ความเด่นชัดของสีรุ้งมากหรือน้อยขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ชนิดสารที่เคลือบ ความหนาของชั้นเคลือบ ความสว่างของแสงภายในภายนอก ความเข้มของฟิล์ม ชนิดของหลอดไฟที่ใช้ หรือแม้กระทั่ง การวางตำแหน่งไฟและการใช้แว่นบางชนิด ก็อาจทำให้เกิดลักษณะเงารุ้งขึ้นมาได้มากน้อยต่างๆกัน

 

ในกรณีที่ต้องการใช้ฟิล์มที่มีความเข้มมาก ควรลองติดตัวอย่างฟิล์มเพื่อดูว่ามีลักษณะการเกิดคราบรุ้งมากหรือน้อยอย่างไร แต่ในหลายกรณีการติดตั้งฟิล์มแผ่นเล็กก็อาจจะไม่เห็นลักษณะของเงารุ้งได้ชัดเจนมากนัก 

 

การแก้ไข

ที่ได้ผลค่อนข้างมาก คือการใช้หลอด LED ที่มีคลื่นแสงคล้ายคลึงกับแสงอาทิตย์จะช่วยลดริ้วรุ้งให้จางหายไปได้มากแม้จะไม่หมด 100% ก็ตาม

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy