สาเหตุหลักที่กระจกแตกเองได้

Last updated: 8 Jun 2023  |  18362 Views  | 

สาเหตุหลักที่กระจกแตกเองได้

ในด้านวิศวกรรมมีการแบ่งประเภทของการแตกของกระจกเป็น 3 แบบหลักๆคือ 


1 การแตกจากความเครียด Stress crack

ในกรณีส่วนใหญ่รอยแตกของความเครียดจะเริ่มต้นจากรอยเล็กๆโดยทั่วไปจะอยู่ใกล้ขอบหน้าต่าง เมื่อเวลาผ่านไปรอยแตกจะขยายและกระจายไปทั่วกระจก รอยแตกของความเครียดมักเกิดจากความผันผวนอย่างรุนแรงของอุณหภูมิโดยเฉพาะความแปรปรวนที่สำคัญระหว่างทั้งสองด้านของกระจก ตัวอย่างเช่น เมื่อข้างนอกมีอากาศหนาวจัดดังนั้นคุณจึงต้องเพิ่มความร้อนภายในบ้านอย่างมาก

นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่รอยแตกของความเครียดจะปรากฏขึ้นเนื่องจากแรงที่กระทำต่อกระจกที่มากขึ้นเช่นการปิดหน้าต่างอย่างรุนแรง การดูแลหน้าต่างบ้านของคุณด้วยความระมัดระวังเสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการแตกร้าวจากความเครียดที่เกิดขึ้นเอง

การระเบิดเองของกระจกเทมเปอร์ spontaneous breakage หรือ thermal breakage ของกระจกธรรมดา จัดอยู่ในการแตกแบบนี้ได้ 

2 รอยแตกเนื่องจากความดัน  Pressure Crack

รอยแตกแรงดันอาจเป็นรอยแตกที่พบได้น้อยที่สุด การแตกชนิดนี้มักเกิดขึ้นกับหน้าต่างบานสองชั้นหรือกระจกฉนวน  เกิดจากความกดดันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรง นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้หากติดตั้งหน้าต่างในระดับความสูงที่ต่ำเกินไปหรือสูงเกินไป หน้าต่างไม่สามารถทนต่อแรงกดดันของสถานการณ์เหล่านี้และอาจจะเกิดการแตกร้าวได้ คุณสามารถบอกได้ว่าเกิดรอยร้าวจากแรงดันเนื่องจากรูปร่างของกระจกแตก ในกรณีส่วนใหญ่รอยแตกจะเป็นไปตามเส้นโค้งตามรูปนาฬิกาทราย


3 รอยแตกจากแรงกระแทก Impact Crack

รอยแตกของแรงกระแทกอาจเป็นสิ่งแรกที่คุณนึกถึงเมื่อคุณคิดถึงหน้าต่างที่แตก เกิดจากแรงของวัตถุที่กระแทกหน้าต่างบ้านของคุณ รอยร้าวประเภทนี้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบดาวกระจายที่สามารถระบุจุดที่ถูกกระแทกได้ เพื่อความปลอดภัยหากคุณประสบปัญหาการแตกแบบนี้ใช้ความระมัดระวังในการทำความสะอาด  ไม่ควรพยายามเอาหน้าต่างที่แตกออกด้วยตัวเอง เนื่องจากลักษณะของรอยแตกอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บอย่างรุนแรง 

 

รูปด้านล่างเป็นตัวอย่างการแตกของกระจกแบบต่างๆ 

(ที่มา Dianostic Interpretation of Glass failure)

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy