กระจกฉนวน/อินซูเลต/ดับเบิ้ลเกรซ คืออะไร ดีไม่ดี อย่างไร

Last updated: 13 Jan 2019  |  2027 Views  | 

 กระจกฉนวน/อินซูเลต/ดับเบิ้ลเกรซ คืออะไร ดีไม่ดี อย่างไร


ลักษณะกระจก

ผู้เขียนขอเรียกกระจกนี้สั้นว่า "กระจกไอจี" เพื่อง่ายต่อการเรียก กระจกไอจีจะผลิตจากกระจกสองแผ่นหรือมากกว่า โดยกระจกแต่ละแผ่นคั่นด้วยเส้นอลูมีเนียมโปร่งมีรูพรุนซึ่งใส่สารดูดความชื้นเป็นเม็ดๆไว้ โดยรอบกระจกจะถูกซีลด้วยกาวกันความชื้นอีกชั้นหนึ่ง ระหว่างกระจกจะเป็นอากาศหรือเป็นก๊าซเฉื่อยเช่น อาร์กอน  สารดูดความชื้นทำหน้าที่ดูดความชื้นในช่องอากาศเพื่อป้องกันการเกิดฝ้าเมื่ออากาศเย็นเพราะจะเป็นคราบ

 

คุณสมบัติ

 

ลดความร้อนจากอากาศ: กระจกไอจีที่ผลิตจากกระจกใส มีคุณสมบัติหลักๆคือ ลดการถ่ายเทความร้อนระหว่างอากาศภายในกับภายนอกอาคาร อากาศร้อนในอาคาร (ก็เลยเรียกว่ากระจกฉนวนอากาศ)  "แต่ไม่ลดความร้อนจากแสงแดด"  เมืองนอกใช้กระจกชนิดนี้กันเยอะเพราะ ในหน้าหนาวแสงแดดจะเข้ามาภายในอาคารและทำให้อาคารอุ่น กระจกไอจีก็จะทำหน้าทีกักความร้อนไว้ในอาคารนั่นเอง เป็นลดการใช้เครื่องทำความร้อน  ซึ่งถ้าเราเอาไอจีกระจกใสมาใช้งานในเมืองไทย ก็จะทำให้อากาศในอาคารอบร้อนมากขึ้น  เราสามารถดูกระจกแบบนี้ได้จากตู้แช่เย็นตามร้านค้าหรือในมีนิมาร์ท

 

ถ้าจะใช้ในเมืองร้อน กระจกไอจีต้องใช้กระจกแบบลดความร้อนจากแสงแดด เช่น กระจกซอฟโค๊ตหรือฮาร์ดโค๊ตโลวอี  (แต่โดยส่วนตัวแบบหลังยังลดความร้อนจากแสงแดดได้ไม่ดuพอ)  ซึ่งจากจุดนี้เองทำให้มีการเรียกกระจกไอจีแบบนี้ว่า กระจกโลวอี แต่เราควรเรียกว่ากระจกไอจีโลวอีจะชัดเจนกว่า 

 

ลดเสียง: จากการทดลอง กระจกไอจีลดเสียงได้ดี เมื่อเทียบกับกระจกธรรมดา และดีกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับกระจกลามิเนต

 

กันฝ้า:  กระจกไอจีลดการเกิดฝ้าได้ดี

 

 

ควรใช้กระจกไอจีหรือไม่?

 

ถ้าเป็นกระจกไอจีใสธรรมดา แทบจะไม่ได้ส่งผลอะไรต่อการลดความร้อนจากแสงแดดในอาคาร พราะผลของความร้อนถ่ายเทจากอากาศเข้าอาคารมีประมาณ 20-30% เมื่อเทียบกับความร้อนที่มาจากแสงแดด 70-80% จึงต้องใช้เป็นกระจกไอจีแแบบผสมกระจกลดความร้อนจากแสงแดด แต่การใช้กระจกไอจี ต้องใช้เฟรมที่สามารถติดตั้งกระจกที่มีความหนาอย่างน้อย 18 มมได้ ซึ่งราคาจะแตกต่างจากเฟรมทั่วไปค่อนข้างมาก รวมไปถึงราคากระจกและการติดตั้ง

 

ดังนั้นถ้าเป็นอาคารที่ไม่ได้ต้องการการประหยัดพลังงานระดับ อาคารเขียว กระจกไอจีใส อาจเป็นสิ่งที่ไม่คุ้มกับการลงทุน  หรือถ้าต้องการความเงียบใช้เป็นกระจกลามิเนตก็ให้ผลได้ใกล้เคียงกัน

 

เรื่องความปลอดภัยหากต้องการความปลอดภัย สามารถนำกระจกนิรภัยมาเป็นส่วนประกอบของกระจกไอจีได้ด้วย

 

โดยรวมสำหรับอาคารทั่วไป หากพิจารณาถึงประสิทธิภาพการลดความร้อนจากแสงแดด ความปลอดภัย ราคาของเฟรม และการติดตั้ง กระจกนิรภัยลดความร้อน  LAMKOOL มีความคุ้มค่ามากกว่าการใช้กระจกไอจีโลวอี 

 

หากเป็นอาคารเขียวที่มีกระจกผนังอาคารค่อนข้างมาก และต้องการให้ผ่านเกณฑ์ประหยัดพลังงานหรืออื่นๆ การใช้กระจกฉนวนผสมกระจกลดความร้อนแบบแสงแดดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยี 

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy