สาเหตุหลักที่กระจกแตกเองได้

Last updated: 8 มิ.ย. 2566  |  18191 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาเหตุหลักที่กระจกแตกเองได้

ในด้านวิศวกรรมมีการแบ่งประเภทของการแตกของกระจกเป็น 3 แบบหลักๆคือ 


1 การแตกจากความเครียด Stress crack

ในกรณีส่วนใหญ่รอยแตกของความเครียดจะเริ่มต้นจากรอยแตกเล็กๆที่อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าโดยทั่วไปจะอยู่ใกล้ขอบหน้าต่าง เมื่อเวลาผ่านไปรอยแตกจะขยายและกระจายไปทั่วกระจก รอยแตกของความเครียดมักเกิดจากความผันผวนอย่างรุนแรงของอุณหภูมิโดยเฉพาะความแปรปรวนที่สำคัญระหว่างทั้งสองด้านของกระจก ตัวอย่างเช่น เมื่อข้างนอกมีอากาศหนาวจัดดังนั้นคุณจึงต้องเพิ่มความร้อนภายในบ้านอย่างมาก

นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่รอยแตกของความเครียดจะปรากฏขึ้นเนื่องจากแรงที่กระทำต่อกระจกที่มากขึ้นเช่นการปิดหน้าต่างอย่างรุนแรง การดูแลหน้าต่างบ้านของคุณด้วยความระมัดระวังเสมอเพื่อหลีกเลี่ยงการแตกร้าวจากความเครียดที่เกิดขึ้นเอง

การระเบิดเองของกระจกเทมเปอร์ spontaneous breakage หรือ thermal breakage ของกระจกธรรมดา จัดอยู่ในการแตกแบบนี้ได้ 

2 รอยแตกเนื่องจากความดัน  Pressure Crack

รอยแตกแรงดันอาจเป็นรอยแตกที่พบได้น้อยที่สุด การแตกชนิดนี้มักเกิดขึ้นกับหน้าต่างบานสองชั้นหรือกระจกฉนวน  เกิดจากความกดดันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรง นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้หากติดตั้งหน้าต่างในระดับความสูงที่ต่ำเกินไปหรือสูงเกินไป หน้าต่างไม่สามารถทนต่อแรงกดดันของสถานการณ์เหล่านี้และอาจจะเกิดการแตกร้าวได้ คุณสามารถบอกได้ว่าเกิดรอยร้าวจากแรงดันเนื่องจากรูปร่างของกระจกแตก ในกรณีนี้ส่วนใหญ่รอยแตกจะเป็นไปตามเส้นโค้งตามรูปนาฬิกาทราย


3 รอยแตกจากแรงกระแทก Impact Crack

รอยแตกของแรงกระแทกอาจเป็นสิ่งแรกที่คุณนึกถึงเมื่อคุณคิดถึงหน้าต่างที่แตก เกิดจากแรงของวัตถุที่กระแทกหน้าต่างบ้านของคุณ รอยร้าวประเภทนี้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบดาวกระจายที่สามารถระบุจุดที่ถูกกระแทกได้ เพื่อความปลอดภัยหากคุณประสบปัญหาการแตกแบบนี้ใช้ความระมัดระวังในการทำความสะอาด  ไม่ควรพยายามเอาหน้าต่างที่แตกออกด้วยตัวเอง เนื่องจากลักษณะของรอยแตกอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บอย่างรุนแรง 

 

รูปด้านล่างเป็นตัวอย่างการแตกของกระจกแบบต่างๆ 

(ที่มา Dianostic Interpretation of Glass failure)

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้