กระจกโลวอี LOW E คืออะไร ดีไม่ดีอย่างไร

Last updated: 30 ธ.ค. 2566  |  24330 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระจกโลวอี LOW E คืออะไร ดีไม่ดีอย่างไร

ช่วงนี้พอดีมีโฆษณาเกี่ยวกับกระจกโลวอี เลยขอนำผู้อ่านมารู้จักกับกระจกชนิดนี้จะได้ไม่ตกยุค

กระจกโลวอี Low-E, Low E, Low emissivity เป็นกระจกที่มีมายาวนานกว่า 30 ปีในประเทศเมืองหนาว แต่มาเริ่มเป็นที่นิยมใช้กันในเมืองไทยใน 2-3 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่มีการรณรงค์เรื่องการลดความร้อนในอาคาร และลดการใช้กระจกสะท้อนแสง รวมถึงราคากระจกจากประเทศจีนที่มีราคาถูกมากได้นำเข้ามา ซึ่งลักษณะการกระจกโลวอีมีหลากหลายแบบ และบางชนิดมีข้อจำกัด ไม่ได้มีข้อดีมากมายอย่างที่เข้าใจกัน 

บทความนี้ให้ข้อมูลเพื่อให้ผุ้อ่านได้มีข้อมูลในการเลือกใช้กระจกโลวอีมากขึ้น

กระจกโลวอี Low-E, Low E, Low emissivity เป็นกระจกเคลือบผิวโลหะซึ่งมีคุณสมบัติ 2 อย่างที่สำคัญ

 
1. กระจกจะแผ่รังสีความร้อนต่ำกว่ากระจกธรรมดา (เป็นที่มาของคำว่า Low emissivity นั่นเอง) ความร้อนในตัวกระจกจะถ่ายเทสู่อากาศที่เย็นกว่าน้อยกว่ากระจกทั่วไป 

2. กระจกชนิดนี้ช่วยลดความร้อนจากแสงแดด แต่ใสสว่าง แสงสะท้อนต้ำ เพราะกระจกโลวอี ให้แสงสว่างในแสงแดดผ่านได้ แต่ป้องกันรังสีความร้อน (อินฟาเรด)ในแสงแดดให้ผ่านได้น้อยกว่า กระจกธรรมดา  (แต่กันความร้อนได้มากหรือน้อยขนาดไหนนั้นก็ขึ้นกับประสิทธิภาพของกระจกตามสูตรการผลิต)
 

โลหะที่นำมาเคลือบ อาจจะเป็น อลูมีเนียม หรือเงิน แต่โลหะเงินได้รับความนิยมมากกว่าโลหะชนิดอื่นๆเนื่องจาก คุณสมบัติในการแผ่ความร้อนน้อยมาก ถ้าแบ่งกระจกโลวอี ตามวิธีการผลิตจะแบ่งได้ 2 แบบ

 
กระจกโลวอีแบบผิวเคลือบแข็ง hard coat low E

กระจกโลวอีแบบผิวเคลือบอ่อน Soft coat low E


กระจกโลวอีแบบผิวเคลือบแข็ง hard coat low E

 

ผลิตด้วยวิธีพ่นไอโลหะร้อนไปทำปฏิกิริยาเคมีแล้วฝังตัวบนผิวกระจกที่ยังร้อนอยู่ ซึ่งวิธีเคลือบผิวแบบแข็งนี้้องทำตั้งแต่ขบวนการผลิตกระจกแผ่นเรียบ float glass 

 
ดุวิธีการผลิตกระจกแผ่นเรียบได้ที่


 

ข้อดีของกระจกโลวอีแบบผิวเคลือบแข็ง 

มีความสว่างค่อนข้างสูง ประมาณ 80% ผิวเคลือบแข็งแรง ทำให้กระจกโลวอีชนิดนี้สามารถนำกระจกไปแปรรูปอย่างอื่นได้เช่น อบแข็งเทมเปอร์ ลามิเนต และที่สำคัญ  "สามารถใช้เป็นกระจกแผ่นเดี่ยวได้” โดยไม่เป็นสนิมโลหะ

 
ข้อด้อยของกระจกโลวอีแบบผิวเคลือบแข็ง 

-เนื่องจากข้อจำกัดในการผลิตทำให้จำนวนชั้นโลหะที่เคลือบบนกระจกมีน้อย ผลที่ได้คือกระจกชนิดนี้ลดความร้อนจากแสงแดดได้"ต่ำ"เมื่อใช้ในเมืองร้อน ลดความร้อนได้เพียง 15% เท่านั้น  การใช้กระจกเขียวประหยัดพลังงานอาจได้ผลดีกว่า

-กระจกโลวอีแบบเคลือบแข็งลดรังสีความร้อนจากแสงแดดได้น้อย แต่กักความร้อนในอาคารได้ดี ดังนั้น การใช้งานเมืองร้อนจะได้ประสิทธิภาพไม่ตรงการใช้งาน

-ผิวกระจกต้องโดนอากาศเพื่อประสิทธฺิิภาพการลดความร้อน  การทำความสะอาดต้องระมัดระวัง ไม่ให้เกิดรอย หรือปฏิกิริยาเคมี

 

กระจกโลวอีแบบผิวเคลือบอ่อน Soft coat low E

หลักการณ์คือ กระจกถูกป้อนเข้าไปในด้านล่างของห้องที่เป็นสูญญากาศและมี ขั้วแม่เล็กไฟฟ้าอยู่บนและล่าง  โดยแท่งโลหะจะอยู่ด้านบน  แก๊สอากอนจะถูกปล่อยในห้องและถูกเหนี่ยวนำให้กลายเป็นประจุไฟฟ้า ประจุอากอนจะถูกดูดขึ้นด้านบน ด้วยสนามแม่เหล็กกระแทกโมเลกุลแท่งโลหะตกลงมาฝังตัวเคลือบบนผิวกระจก

 

ข้อดีของกระจกโลวอีแบบผิวเคลือบอ่อน
กระจกโลวอีแบบนี้จะถูกเคลือบภายหลังด้วยวิธี เคลือบแบบแม่เหล็กไฟฟ้า ดุวิธีการผลิตกระจกได้ที่

 

 


สามารถผลิตกระจกโลวอีที่มีประสิทธิภาพได้หลากหลาย จากชนิดของโลหะ และจำนวนของโลหะที่ใช้ โดยผิวเคลือบสามารถทำได้ตั้งแต่ 5-13 ชั้น ซึ่งจะเรียกกันว่า 

single low E สำหรับเคลือบเงิน 1 ชั้น และผิวเคลือบรวม 5 ชั้น

double low E สำหรับเคลือบเงิน 2 ชั้น และผิวเคลือบรวม 9 ชั้น

Triple Low E สำหรับเคลือบเงิน 3 ชั้น และผิวเคลือบรวม 13 ชั้น


 

 

ข้อด้อยของ กระจกโลวอีแบบ soft coat

  • ไม่สามารถทำเป็นกระจก เทมเปอร์ หรือลามิเนตได้  ต้องนำกระจกธรรมดาไปทำเทมเปอร์ก่อนค่อยนำมาเคลือบ
  • ไม่สามารถใช้แบบแผ่นเดี่ยวได้  ต้องอยู่ในรูปกระจกฉนวนอากาศ เพื่อลดโอกาสการเกิดสนิมโลหะ บนผิวเคลือบ ทำให้มีผลตามมานั่นคือ   กระจกจะหนาและหนักมาก ทำให้กรอบเฟรมที่ใช้ต้องแข็งแรง และสามารถรองรับความหนากระจกได้  ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายของการใช้กระจกชนิดนี้สูงขึ้นมาก
  • กระจกยิ่งทำให้มีประสิทธิภาพมากขั้น เช่น ชั้นเคลือบมากขึ้น กระจกจะมืด และมีเงาสะท้อนมากขึ้นตามลำดับ ทำให้มีลักษณะคล้ายกระจกสะท้อนแสง

 

จากที่กล่าวมา ดังนั้น อากาศในประเทศไทยไม่เหมาะกับการใช้กระจกโลวอีเคลือบแข็ง เพราะกันความร้อนไม่เพียงพอ  แต่การใช้งานกระจกดับเบิ้ลหรือทริปเปิ้ลโลวอี ก็มีข้อด้อยเรื่องความหนาและส่งผลถึง เฟรมที่ต้องใช้ ทำให้ราคาในการใช้งานสูงมากยิ่งขึ้น ไม่เหมาะสำหรับอาคารเล็กเช่นบ้านพักอาศัย

ทางเลือกกระจกประหยัดพลังงานทดแทนกระจกโลวอี

บริษัทแอทซิสได้พิฒนากระจก  LAMKOOL ที่โดดเด่นลดความร้อนได้เหนือกว่ากระจกโลวอี  และมีแสงสะท้อนต่ำ ประสิทเธิภาพใกล้เคียงกระจกโลวอีแบบดับเบิ้ลหรือทริปเปิ้ลโลวอี แต่มีความหนาน้อยกว่า  ให้ความแข็งแรงปลอดภัย และลดปัญหาความหนาของการติดตั้ง รวมถึงลดต้นทุนการใช้งาน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่


บทความน่าสนใจ: การพัฒนากระจกโลวอีแบบกึ่งเคลือบอ่อนที่สามารถทำลามิเนตได้

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้