มาทำความรู้จักวัสดุสำหรับฟิล์มเซรามิก

Last updated: 3 มี.ค. 2564  |  1923 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาทำความรู้จักวัสดุสำหรับฟิล์มเซรามิก


นาโนทิวบ์คาร์ไบด์ -99
วัตถุดิบที่ใช้ในการลดอินฟราเรดที่ช่วงคลื่น 900-1200 นาโนเมตร  ฟิล์มกรองแสงอาจจะเคลือบด้วยนาโนทิวบ์คาร์ไบด์ -99 เพียงอย่างกเดียวหรือผลิตขึ้นพร้อมกับการเคลือบผสมนาโนเซรามิกส์อื่น ๆ เช่น ITO และ ATO เพื่อรักษาการลดอินฟราเรดที่ดีขึ้นในช่วงความยาวคลื่นที่มากขึ้น ผลิตภัณฑ์ฟิล์มกรองแสงไฮบริดที่มีคาร์ไบด์ -99 ผสมมักจะเป็นมิตรกับการติดบนกระจกบังลมหน้ารถยนต์ที่จำเป็นต้องมีการเป่าฟิล์มขึ้นรูปความร้อน เนื่องจากหดตัวได้ง่าย


อินเดียมทินออกไซด์ (ITO)
ในบรรดาวัสดุผลึกนาโนทั้งหมดที่ใช้ในฟิล์มกรองแสงจำนวนมาก อินเดียมทินออกไซด์ให้การลดความร้อนสูงสุดและการส่งผ่านแสงที่มองเห็นได้ที่อุณหภูมิสูงมาก ในประเทศที่มีกฎข้อบังคับฟิล์มรถยนต์ที่เข้มงวดเช่นกระจกบังลมบานหน้ารถยนต์แสงส่องผ่านต้องมากกว่า 70% วัสดุ  อินเดียมทินออกไซด์ ITO ยังคงเป็นวัสดุลดความร้อนสูงเพียงชนิดเดียวที่เป็นไปได้สำหรับฟิล์มรถยนต์ระดับพรีเมียม สารชนิดเดียวกันนี้ถูกใช้ในการเคลือบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่นจอ LCD, LED และ Plasma เพื่อลดความร้อนที่แผ่ออกมาจากหน้าจอ และถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในฟิล์มกรองแสงก่อนกลางปี ​​2000 ในตลาดภายในประเทศญี่ปุ่น


ไทเทเนียมไนไตรด์ (TiN)
ไททาเนียมไนไตรด์เป็นฟิล์มเซรามิกชนิดแรกสุดในอุตสาหกรรม โดยปกติแล้วจะใช้กับฟิล์มผ่านกระบวนการสปัตเตอร์ (Sputtering) TiN เป็นฟิล์มลดความร้อนสูงแบบไม่สะท้อนแสงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในทศวรรษ 1990 และการใช้งานในยุคปัจจุบันยังคงมีข้อจำกัด เนื่องจากมีต้นทุนสูง 

 
แอนติโมนีทินออกไซด์ (ATO)
ในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990  ผู้ผลิตชาวญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการสังเคราะห์และผลิตสารที่สามารถลดความร้อนได้ดีและให้ความสว่างสูงเป็นจำนวนมากโดย นั่นก็คือ แอนติโมนีทินออกไซด์  ปัจจุบัน ATO เป็นเซรามิกที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการผลิตฟิล์มกรองแสงเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่า TiN และ ITO มากแต่ให้การลดความร้อนเท่ากัน

 

สารประกอบบอไรด์ขั้นสูง Advanced Borides 
Advanced Borides คาดว่าจะเป็นวัสดุนาโนขั้นสูงรุ่นต่อไปสำหรับฟิล์มกรองแสงในอนาคต คุณสมบัติการลดอินฟราเรดของสารประกอบบอไรด์ก่อนหน้านี้ถูกจำกัดไว้ที่ความยาวคลื่นอินฟราเรดช่วงต้น แต่สารประกอบโบไรด์ขั้นสูงใหม่คาดว่าจะเพิ่มช่วงสเปกตรัมของรังสีอินฟราเรดได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และการทดสอบสภาพในห้องปฏิบัติการในปัจจุบันเผยให้เห็นความเป็นไปได้ที่ว่าฟิล์มที่ใช้สารประกอบบอไรด์ขั้นสูงจะสามารถให้การป้องกันความร้อนได้ยาวนานที่สุดเมื่อเทียบกับสารชนิดอื่น

 

ลักษณะทั่วไปของนาโนเซรามิกที่ใช้ในการผลิตฟิล์มเซรามิก
-การลดความร้อนที่เหนือกว่า และการสะท้อนแสงต่ำ
-ความสามารถในการป้องกันความร้อนยังคงอยู่อย่างต่อเนื่องหลังจากผ่านไป 10 ปี
-มีความคมชัด และการส่งผ่านแสงสว่างที่สูง
-ง่ายต่อการติดตั้ง ในการเป่าฟิล์มขึ้นรูปสำหรับรถยนต์เมื่อเทียบกับฟิล์มชนิดเคลือบโลหะ metallized
-ไม่รบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญญาณ GPS 
-ไม่ซีดจาง

 

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติเซรามิกชนิดต่างๆและฟิล์มโลหะ

คุณสมบัติที่เหมือนกันค่าการลดรังสีอินฟาเรดค่าการลดรังสีอินฟาเรดแสงสว่างส่องผ่าน เช่น 70%
คุณสมบัติที่เปรียบเทียบแสงผ่านมากที่สุดราคาการลดความร้อน
Advanced Borides สว่างสูงดีมาก
Carbide-99สว่างสูงดีมาก
อินเดียมทินออกไซด์ (ITO)สว่างมากสูงดีมาก
ไทเทเนียมไนไตรด์ (TiN)สว่างสูงดี
แอนติโมนีทินออกไซด์ (ATO)ปานกลางต่ำดี
ฟิล์มโลหะหลายชั้นปานกลาง-สว่างสูงมากดี
ฟิล์มโลหะอลูมินั่มมืด-ปานกลางต่ำต่ำ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้