เทมเปอร์กระจกนิรภัยที่แฝงอันตราย

Last updated: 13 ม.ค. 2562  |  3000 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทมเปอร์กระจกนิรภัยที่แฝงอันตราย

กระจกเทมเปอร์เป็นกระจกนิรภัยชนิดหนึ่งที่มีความแข็ง หรือสามารถต้านทานแรงกระแทกได้มากกว่ากระจกธรรมดาประมาณ 3-4 เท่า ส่วนใหญ่ใช้เป็นกระจกห้องน้ำ หรือ กระจกบานเปลือยขนาดใหญ่ หรือกระจกที่ต้องมีการเจาะรู  เนื่องจากกระจกมีความแข็งตัวสูงทนการบิดตัวโดยไม่แตกร้าวได้ดีกว่ากระจก ธรรมดา ลักษณะการแตกของกระจกเทมเปอร์จะแตกเป็น เม็ดข้าวโพดและแตกหมดทั้งบานซึ่งต่างจากการแตกของกระจกธรรมดาที่จะเป็นรอย วิ่ง กระจกชนิดนี้สร้างขึ้น เพื่อวัตถุประสงค์ด้านความปลอดภัยไม่ให้มีการบาดเจ็บจากกระจกที่แตกมากกว่า การป้องกันกันภัยจากแรงภายนอก


ข้อพึงระวังในการใช้งานคือ ความเครียดที่ผิวกระจก หรืออนุมูลสารเคมีในกระจก ซึ่งเกิดมาจากกระบวนการผลิต อาจเป็นสาเหตุทำให้กระจกแตกได้เองเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย จึงไม่ควรนำมาใช้เป็นกระจกราวบันไดเปลือย โดยที่ไม่มีเสาหรือราวกันตากอีกส่วนหนึ่ง หรือเป็นกระจกหลังคาเปลือยชิ้นเดียว 

 

การสังเกตุดูว่าการแตกร้าวเกิดมาจากนิกเกิลซัลไฟด์ในกระจกหรือไม่นั้นสามารถดูได้จากลักษณะกระจกที่แตกร้าวว่ามีรูปร่างคล้ายเลขแปด หรือปีกผีเสื้อที่จุดศูนย์กลางการแตกหรือไม่ จากรูปจะเห็นได้ชัดว่าตรงกลางกระจกจะมีเศษกระจกที่มีลักษณะเป็นผีเสื้อซึ่งจะต่างจากลักษณะเม็ดกระจกที่แตกอื่นๆอย่างชัดเจน

 

การลดความเสี่ยงจากการระเบิดแตกเองนั้นสามารถทำได้โดยการอบซ้ำ คือการนำกระจกเทมเปอร์ที่ผลิตเสร็จแล้วไปอบที่ความร้อนระดับหนึ่งเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ถ้ากระจกเทมเปอร์ผ่านการอบซ้ำอัตราการระเบิดแตกจะน้อยลงมากๆหรืออาจไม่เกิดขั้นอีกเลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้