ชนิดของโพลีเมอร์ กระจกนิรภัยหลายชั้นลามิเนต PVB, Ionoplast, EVA

Last updated: 8 ม.ค. 2566  |  1100 จำนวนผู้เข้าชม  | 

laminated glass

กระจกลามิเนตนั้นเป็นกระจกทำจากกระจกตั้งแต่ 2 ชั้นขึ้นไป โดยมีชั้นโพลีเมอร์ (EVA / PVB /Ionoplast) คั่นระหว่างกระจก ยึดเกาะติดกันและกระจกด้านในไม่ให้หลุดออกจากกันเมื่อแตก ทำให้มีคุณสมบัติเป็นกระจกนิรภัยนิรภัย. บทความนี้จะมาดูความแตกต่างของชนิดโพลีเมอร์และการเลือกใช้งาน

 

1) PVB (POLYVINYL BUTYRAL)

เป็นวัสดุโพลีเมอร์ที่รู้จักกันดีที่สุดและใช้กันมากที่สุดในโลกในการผลิตกระจกลามิเนต เพราะใช้ทั้งในอาคารและรถยนต์  กระจกบังลมหน้ารถยนต์ในปัจจุบันใช้วัสดุนี้ในการผลิต PVB มีความใส ความชัดเจน ความยืดหยุ่น ที่ดี และมีความสามารถในการยึดเกาะกับพื้นผิวหลายประเภทอื่นๆได้ดีนอกเหนือจากกระจก ทำให้เป็นโพลีเมอร์หลักสำหรับผู้ผลิตกระจกในการเลือกใช้

ไม่แนะนำให้ใช้ interlayers PVB ในงานที่กระจกลามิเนตจะต้องสัมผัสกับความชื้นหรือน้ำเป็นเวลานาน เนื่องจากอาจทำให้เกิดการแยกตัวของชั้นโพลีเมอร์ได้เมื่อเวลาผ่านไป  เช่น บานกั้นห้องน้ำ งานกระจกเปลือยกันตกกลางแจ้ง หรือกระจกติดตั้งไม่มีขอบ

 

2)EVA (ETHYLENE VINYL ACETATE)

EVA ไม่ได้ใช้กันทั่วไปเหมือนกับ PVB  เพราะแม้ว่า EVA จะมีความทนทานต่อความชื้นสูงและสามารถใช้ได้ทั้งงานเคลือบภายนอกและภายในเมื่อขอบกระจกไม่มีกรอบหุ้ม กระจกนิรภัยที่ผลิตจาก EVA มีความแข็งแรงน้อยกว่า PVB    แต่เพราะ EVA ยึดติดกับกระจกและวัสดุอื่นๆ ได้ดีกว่า PVB และมีให้เลือกหลายสี ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเมื่อต้องการนวัตกรรมการออกแบบกระจกที่นอกเหนือจากกระจกนิรภัยใสทั่วไป   EVA ถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเฉพาะ เช่น กระจกที่มีวัสดุอื่นๆใส่อยู่ระหว่างกระจก เช่น ผ้า กระดาษ ลวดตาข่ายตกแต่ง ฟิล์ม PET  และเซลล์แสงอาทิตย์ (แผงเซลล์แสงอาทิตย์) 

ราคาที่สูงของ EVA  ทำให้การใช้งานลดน้อยลงกว่า SGP

 

3) Ionoplast

โพลีเมอร์ชนิดนี้จะถูกรู้จักในอีกชื่อการค้าหนึ่งคือ SGP ย่อมาจาก SentryGuard Plus  คุณสมบัติพิเศษของ SGP คือมีความแข็งมากกว่า 100 เท่า และทนทานต่อการฉีกขาดมากกว่า 5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ PVB. เมื่อจำเป็นต้องใช้งานกระจกลามิเนตแบบไร้กรอบที่ภายนอกอาคาร เช่น ราวบันไดและกันสาด SGP interlayer เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า PVB ในการทนต่อสภาพอากาศและความชื้นในที่ซึ่ง PVB ชนิดอื่นไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะนำมาใช้กับกระจกเทมเปอร์ลามิเนตที่มีโอกาสแยกตัวของชั้น PVB ได้สูงเช่น หลังคากระจก

SGP ไม่สามารถใช้ร่วมกับชั้นอื่นๆ ได้ คุณไม่สามารถรวม SGP กับชั้นระหว่างชั้นที่ใช้ PVB/EVA แต่ราคาของ SGP  สูงกว่ากระจกที่ผลิตจาก PVB  ค่อนข้างมา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้