มาทำความรู้จัก ฟิล์มเซรามิกกับฟิล์ม IR คืออะไร

Last updated: 1 Mar 2021  |  4352 Views  | 

ecobluefilm

ฟิล์ม IR

คือฟิล์มที่ใช้อนุภาคดูดซับรังสีความร้อนอินฟาเรด (IR) ลงในฟิล์ม PET, Polyethylene Terephthalate หรือชั้นกาว ในระหว่างกระบวนการเคลือบ ซึ่งสารดูดซับอาจจะเป็นสารเคมี หรือแร่ธาตุอื่นๆ เช่น เม็ดสี ยกตัวอย่างเม็ดสีที่ผสมในกระจกตัดแสงประหยัดพลังงานสีเขียวแบรนด์ต่างๆในท้องตลาด สามารถลดรังสีอินฟาเรดได้ในช่วงหนึ่ง หรือสารเคมีที่ใช้ในฟิลเตอร์กล้องก็สามารถดูดซับรังสีอินฟาเรดได้เช่นกัน  ข้อดีของฟิล์มชนิดนี้คือราคาประหยัด ข้อเสียที่เด่นชัดคือ การลดอินฟาเรดที่ไม่ดีทุกช่วงคลื่น และสารพวกนี้จะเสื่อมสภาพเมื่อใช้ไปซักเวลาหนึ่ง โดยทั่วไปค่าการลดรังสีอินฟาเรดของฟิล์มประเภทนี้สูงสุดจะอยู่ประมาณ 50-80%


ฟิล์มนาโนเซรามิก

ฟิล์มนาโนเซรามิกเป็นฟิล์มกรองแสงที่ผลิตจากวัสดุโพลีเมอร์ PET Polyethylene Terephthalate โปร่งใสซึ่ง เคลือบด้วยอนุภาคนาโนอนินทรีย์ของสารประกอบโลหะออกไซด์ชนิดต่างๆ   อนุภาคเหล่านี้สะท้อนหรือดูดซับแถบความยาวคลื่นพลังงานอินฟราเรด ช่วยลดพลังงานความร้อนอินฟราเรดและรังสียูวีผ่านเนื้อฟิล์ม โดยฟิล์มเซรามิกที่คุณสมบัติการลดความร้อนสูง จะใช้อนุภาคเซรามิกหลายชนิดผสมกันเพื่อให้ลดรังสีอินฟาเรดได้ครบช่วงคลื่นมากที่สุด เช่น แอนติโมนีทินออกไซด์ ซึ่งปิดกั้นพลังงานอินฟราเรดที่ 700-900 นาโนเมตร อนุภาคอื่น ๆ ที่ใช้ ได้แก่ รูทีเนียมออกไซด์  แทนทาลัมไนไตรด์ ไททาเนียมไนไตรด์   ไททาเนียมซิลิไซด์และแลนทานัมโบไรด์

ค่าการลดรังสีอินฟาเรดสูงสุดของฟิล์มเซรามิกประมาณ  7-97% ขึ้นกับส่วนผสมของเซรามิกที่ใช้ ขนาดอนุภาคนาโนเซรามิคที่ใช้จะเริ่มมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 200 นาโนเมตรหรือน้อยกว่า แต่อนุภาคที่น้อยกว่า 100 นาโนเมตรเหมาะอย่างยิ่งเนื่องจากฟิล์มจะมีความชัดเจนเพียงพอสำหรับการใช้งานทั้งอาคารและรถยนต์

ข้อดีของฟิล์มเซรามิกแท้คือ การลดความร้อนที่สูง อายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า แต่ราคาก็สูงกว่าฟิล์ม IR 


 ฟิล์มเซรามิกอีโค่บลูเป็นฟิล์มเซรามิกแท้แบบที่ 2 ซึ่งมีค่าการลดความร้อน 90-97% ซึ่งผู้ใช้จึงวางใจได้ในประสิทธิภาพการลดความร้อนที่สูงและการขับขี่ที่สบายตาอย่างแท้จริง

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy